Những Sự Kiện Nổi Bật Trong Năm


Cuối năm, thấy các báo có những bài viết thống kê về những sự kiện nổi bật trong năm. Con số các sự kiện được đưa ra thường là mười. Những tờ báo Phật giáo cũng có thực hiện điều này.

Thấy Blog này đìu hiu quá, tui cũng dành chút thời gian, bon chen làm một thống kê về vài sự kiện Phật giáo nổi bật trong năm để tất niên. Những sự kiện lớn lao, hay ho, to tát, hoành tráng thì đã có các báo khác lo rồi. Vậy nên tui sẽ tìm những “sự kiện” nổi bật trong năm theo một hướng khác: những sự kiện tiêu cực, cụ thể hơn là việc các tăng sĩ bị đánh đập.

1. Sự kiện nổi bật nhất năm 2009 liên quan đến “chủ đề” này có lẽ là vụ BTS Phật giáo tỉnh Lâm Đồng bị các “Phật tử” đánh đập và ném phân. Thượng toạ Thái Thuận, người gần đây được nhắc đến nhiều, đã phải vào viện sau vụ bị đánh đập này. Đây là một đoạn trích trong Bản tường trình của BTS sau khi bị đánh:

“Đến 16h15 Đoàn có mặt tại Tu viện Bát Nhã, phái đoàn Ban Trị sự vừa bước xuống xe thì sau các gốc cây trong khuôn viên của Tu viện Bát Nhã có khoảng trên 100 người cả nam lẫn nữ già trẻ lớn bé ùn ùn kéo đến bủa vây phái đoàn Ban Trị sự, người thì cầm gậy, người cầm đá, kẻ kéo bao phân đến chỉ trỏ, la hét, hạch hỏi mấy ông ở đâu mà đến đây cướp chùa của sư phụ chúng tôi. Họ vừa chưởi vừa đe dọa vừa kéo, ném phân (Phân hầm cầu hôi thối vô cùng, số lượng khoảng vài mươi bao phân) vào Chư Tôn đức trong Ban Trị sự. Chư Tôn đức vội vàng lên xe quay về . Nhưng khi ra đến cổng thì cổng đã bị khóa chặt bên ngoài, hai phút sau cửa được mở ra. Ngay khi đó có một cô đến mời phái đoàn vào gặp Thầy lớn, nhưng do phía sau người ta vẫn liệng phân tới tấp vào xe nên Chư Tôn đức quyết định cho cho xe thoát khỏi vòng vây. Khi ấy TT. Thái Thuận, Phó Ban Trị sự, Trưởng ban Tăng sự Ban Trị sự Tỉnh hội, kiêm chánh Đại diện Phật giáo TX. Bảo Lộc và TT Thích Tâm Vị trưởng ban kinh tế tài chính Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng đi vào cổng thiền đường cánh Đại bàng của tu viện và cũng đang bị đám người hành hung bao vây.”

2. Sự kiện thứ hai, cũng rất nổi bật, là vụ các tu sinh Bát Nhã bị đánh đập và xua đuổi. Chuyện này thì ai ai cũng biết, làm dao động giới Phật giáo (lẫn không Phật giáo) cả trong và ngoài nước. Thầy Nhất Hạnh bảo các đệ tử của mình hãy “ngồi yên như núi” để phản đối cường quyền và bạo lực. Những rồi không ngồi yên được. Bọn côn đồ có tổ chức và được hậu thuẩn, đã dùng đủ mọi cách thức, đập phá và san bằng “núi”. Di chứng của vụ đánh đập này chắc là kéo dài lắm, in vào lịch sử Phật giáo một vết nhơ! Sự kiện này như vậy không chỉ nổi bật trong năm mà còn nổi bật đối với lịch sử Phật giáo.

3. Gần đây hơn là sự kiện tại chùa Linh Phổ, Lâm Đồng (Phật giáo tại Lâm Đồng năm này sao rủi vậy cà). Việc tranh chấp đất đai tại đó, ai đúng ai sai thì tui không biết, mà chỉ biết sau đó thầy Hoằng Tín, trụ trì chùa Linh Phổ, và các Phật tử của chùa bị công an và dân phòng đánh cho tả tơi te tua. Và, “Điều quan trọng là những hành động này diễn ra dưới sự trực tiếp chỉ đạo và tham gia của các ông lãnh đạo xã Hiệp Thạnh mà chúng tôi nhận diện được: ông Phan Xuân Tịnh, Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Minh Khang, Phó Chủ tịch UBND xã; Lê Liên, Trưởng Công an xã; Hoàng Văn Lạc, Thiếu tá công an huyện Đức Trọng tăng cường cho xã Hiệp Thạnh cùng đại diện ban ngành đoàn thể trong xã.”

Dưới sự chỉ đạo của các ông lãnh đạo xã mà ăn nhằm gì. Tỉnh, TW mới ghê kìa!

4. Năm qua, không hiểu sao các Tăng sĩ người Việt toàn bị đánh. Không chỉ trong nước mà còn cả hải ngoại. Thiệt xui! Sự kiện sư Bửu Liễu ở Úc bị đánh đập và sau đó đã tử vong là một điều đáng thương tâm. Nhưng có phần an ủi là cảnh sát Úc ngay sau đó đã vào cuộc và hiện đang bắt giữ được một nghi phạm.

Các vụ đánh đập tăng sĩ ở Việt Nam mà cảnh sát vào cuộc ngay như vậy thì tốt biết mấy!

5. Cuối cùng, quay sang vụ một thầy ở Nam Hàn bị một nhóm cảnh sát say rượu đánh đập. Đưa vụ này vào đây để an ủi thân phận các thầy ở Việt Nam, và cũng để xem giới lãnh đạo Phật giáo ở bển đã phản ứng như thế nào khi thành viên của họ bị tấn công.
Chuyện thế này: vào đêm 19/1/2010, tại chùa Yonghwa, thầy Jigwan khi nghe tiếng chó sủa ở bên ngoài thì bèn đi ra xem xét. Thấy cảnh sát với một đám chó đang gây rối ồn ào thì ông yêu cầu cảnh sát giữ cho chó đừng sủa. Và rồi ông bị tấn công. Thiệt tình! Sau vụ việc này, các tổ chức Phật giáo đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ và yêu cầu nhà chức trách phải tiến hành điều tra vụ việc và xin lỗi Phật giáo.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà có được tiếng nói mạnh mẽ như vậy thì hay biết mấy!